Blooming Season ไปกับดอกไม้แสนสวยนาๆชนิดใน UK



Writer: Vee

สวัสดีสายลมและแสงแดด เริ่มรู้สึกอุ่นๆขึ้นกันรึยัง? เพราะหน้าหนาวกำลังค่อยๆพัดพาไปกับสายลมอุ่นๆที่มาพร้อมกับฤดูใบไม้ผลิ มีใครที่คิดถึงแสงแดดสีส้มกับท้องฟ้ากันบ้าง เราเดาว่าทุกคนแหละรวมถึงตัวเราด้วย อย่างที่รู้กันว่าอากาศที่ UK นี่ค่อนข้างอึมครึมปกคลุมไปด้วยท้องฟ้าสีเทาอยู่ตลอด จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมทุกคนถึงรักวันที่แดดออกกับก็เมฆสีขาวน่ารักๆ เพราะเราต้องรอกันจนรู้สึกเหมือนต้องรอเป็นชาติ แล้วมีอะไรที่ดีงามสำหรับฤดูนี้อีกหละ คำตอบก็คือหมู่มวลดอกไม้ที่กำลังบานสะพรั่งยังไงหละ แล้วมันมีพิเศษยังไงหรอเจ้าดอกไม้พวกนี้หนะ ตามไปหาคำตอบกันได้เลย!




Dashing Daffodils

เจ้าดอกไม้สีเหลืองอร่ามที่มีทรวดทรงเหมือนทรัมเป็ตนี้เรียกว่า Daffodils ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับดอกไม้ที่มีชื่อในภาษาละตินว่า Narcissus  เจ้าดอกไม้นี้ถือว่าเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกถึงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังมาเยือนโดยปกติในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้เจ้าดอกไม้นี้ยังเป็นดอกไม้ชนิดแรกๆที่จำผลิบานในช่วงแรกเริ่มของฤดูใบไม้ผลิอีกด้วยนั้นทำให้มันเป็นที่มาของสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ การเกิดใหม่ และการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ

Photo Credit: www.mnn.com

*Where to see >>>
RHS Garden Wisley, Surrey

ไม่ไกลจากลอนดอนมากนักจะเป็นที่ๆให้คุณได้ซึบซับกับธรรมชาติที่แท้จริงผ่านช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลิในทุ่งแห่งเจ้าดอก daffodils สีเหลืองอร่าม นับว่าเป็นช่วงเวลาดีๆในฤดูแบบนี้ที่จะออกไปชมธรรมชาติเพื่อชาร์จพลังให้ตัวเองเสมอ

  • Location: RHS Garden Wisley, near Woking GU23 6QB
  • Time: Open daily, 10am to 6pm
  • Website: rhs.org.uk
Photo Credit: www.saga.co.uk

---

Beautiful Bluebells 

มีใครชอบสีม่วงกันบ้าง เอะแล้วม่วงแบบไหนแบบ purple หรือ violet กันนะ แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นหรอกนะไม่ว่าสีม่วงทั้งสองแบบจะแตกต่างกันมากน้อยเพียงไหน ก็นับว่าเป็นสีที่สวยงามอยู่ดี โดยเฉพาะเมื่อมันอยู่บนดอกไม้ เจ้าดอกสีม่วงสวยสดนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในนามของ "Bluebell" แต่จริงๆแล้วมันยังมีชื่อแรกอีกมากมายดังนี้ "wild hyacinth, wood bell, bell bottle, Cuckoo’s Boots, Wood Hyacinth, Lady’s Nightcap and Witches’ Thimbles, Hyacinthoides non-scripta" เยอะจนจำไม่ไหวเลยใช่ไหมหละงั้นเอาเป็นว่าเรียกชื่อแรกแหละดีแล้วเนอะจำง่ายดี หนึ่งในข้อดีของ Bluebell สายพันธ์อังกฤษคือความแข็งแรงของมัน ถึงแม้ว่าความจริงแล้วมันจะใช่เวลาตั้งแต่ 5 ถึง 7 ปี ในการผลิบานตั้งแต่เมล็ด และที่บอกว่ามันแข็งแรงที่สุดเมื่อเทียบกับสายพันธ์อื่นๆนะ แต่ก็ยังบอบบางหากถูกทำร้ายอยู่ดี มันต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นฟูหากโดนเหยียบย่ำโดยบังเอิญ ฟังดูเปราะบางไปเลยใช่ไหมหละ ที่สำคัญนอกจากนี้เจ้า Bluebell  กว่าครึ่งหนึงของโลกสามารถพบได้เพียงแค่ที่ UK นั้นจึงทำให้มันถูกปกป้องเป็นอย่างดีโดยกฏหมาย ห้ามเด็ด ดึง หรือจงใจจะทำลายมันโดยเด็ดขาด!

Photo Credit: www.woodlandtrust.org.uk

*Where to see >>>
Emmetts Garden, Kent

หากคุณอยากเห็นทุ่งที่ปกคลุมด้วยด้วยดอก Bluebell  ราวกับพรมสีม่วงนั้นคุณไม่ควรพลาดที่นี่อย่างแน่นอน ทุกๆฤดูใบไม้ผลิพื้นที่ทั่วทั้งป่าแห่งนี้จะถูกเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติให้กลายเป็นสีม่วงแปลกๆแต่ก็สวยไปอีกแบบด้วยดอก Bluebell สายพันธ์อังกฤษแท้ๆ ยังไงเราต้องขอเตือนอีกครั้งว่าให้ระมัดระวังขณะเดินชมเนี่ยงจากดอกไม้ชนิดนี้ค่อนข้างหายาก และถูกอนุรักษ์ไม้อย่างดี ดังนั้น โปรดหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆที่เป็นการทำลายมัน เท่านี้คุณก็สามารถเพลิดเพลินกับวิวสุดพิเศษเบื้องหน้าของคุณได้อย่างเต็มอรรถรสแล้ว

Photo Credit: www.gardenvisit.com

---

Terrific Tulips 

ถัดไปจะไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั้นก็คือทิวลิปยังไงหละ ทิวลิปถือเป็นหนึ่งในดอกไม้ในหลายๆชนิดที่สามารถใช้งานได้หลากหลายในโอกาสต่างๆกันขึ้นอยู่กับจินตนาการของคุณเพราะทิวลิปเปรียบเหมือนกับอาหารตาหลายๆหลายสีสัน ดั่งเดิมแล้วทิวลิปเกิดขึ้นที่ตุรกี โดยชื่อของมันมาจากภาษาเปอร์เชียน ซึ่งมีความหมายว่าผ้าโผกศรีษะเนื่องจากลักษณะที่คล้ายคลึงของมันเอง หืมต้องมีจินตนาการแค่ไหนถึงจะมองออกแบบนั้นได้นะ คุณคิดว่าไงหละ เหมือนไหม? ในส่วนของตระกูลทิวลิปเองนั้นก็มีแบ่งแยกย่อยสายพันธ์ไปอีกมากมายขึนอยู่กับความสูง สีสัน รูปทรง และเวลาในการผลิบาน ซึ่งโดยปกติสำหรับสายพันธ์อังกฤษนั้นจะผลิบานในช่วงมีนาคมไปจนถึงพฤษภาคม

Photo Credit: artknappspg.com

*Where to see >>>
Buckingham Palace, London

หากคุณอยากเห็นทิวลิปสีสันสดใส คุณไม่จำเป็นต้องไปที่ไหนไกล เพราะคุณสามารถพบเจอได้หลายๆที่ในลอนดอน แต่อะไรจะดีไปกว่าทุ่งดอกทิวลิปที่มีฉากหลังเป็นหนึ่งในพระราชวังที่สวยงามที่สุดในโลกหละ

  • Location: Her Majesty The Queen Buckingham Palace London SW1A 1AA
  • Time: Open daily, 5am to 12am
  • Website: www.royalparks.org.uk
Photo Credit: www.picfair.com

---

Bangin’ Blossoms 


Cherry blossom เป็นดอกไม้ในพืชสกุลพรุน โดยในสายพันธ์ญี่ปุ่นนั้นจะเรียกว่า ซากุระ ที่เรารู้จักกันดี โดยปกติแล้วมันจะเบ่งบานออกดอกในช่วงปลายเดือนเมษายนไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม แต่บางทีมันก็อาจจะโผล่มาตอนต้นๆเดือนมีนาคมก็เป็นได้หากอากาศไม่หนาวมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เจ้าซากุระก็จะมาไวเป็นพิเศษ แต่หากเป็นฤดูใบไม้ผลิที่หนาวจับใจละก็ ฝันไปเถอะ เขาจะมาตอนหายหนาวเท่านั้น แต่ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสายพันธ์ด้วยนะเขาจะออกดอกในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน นอกจากนั้นคุณยังมีเวลาเพียงแค่กระพริบตาที่จะชื่นชมมันอีกด้วยเพราะมันจะออกดอกแค่ประมาณสองอาทิตย์เท่านั้น ถือว่าคุ้มค่ามากถ้าได้ไปชมกัน ไม่บ่อยหรอกนะที่เมืองจะถูกย้อมให้เป็นสีชมพู

Photo Credit: www.learningliftoff.com

*Where to see >>>
Alexandra Palace, London

ในความเป็นจริงแล้วมีสถานที่มากมายที่คุณสามารถชมเจ้าซากุระได้ทั่วทั้งลอนดอน แต่เราขอเตือนไว้ก่อนว่าสถานที่ยอดฮิตอาจจะมีความหนาแน่นเป็นธรรมดา เพราะซากุระจะเบ่งบานแค่เพียงสองอาทิตย์โดยปกติ ดังนั้นเราอยากจะขอนำเสนอ Alexandra Palace ให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก มันอาจจะไม่เป็นที่ยอดฮิตเหมือนที่อื่นๆ แต่คุณจะมีความเป็นส่วนตัวในการชื่นชมความสวยงามของมันได้มากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องหงุดหงิดใจ

  • Location: ‎Alexandra Park‎; ‎London‎, ‎N22
  • Time: Anytime outside of the palace
  • Website: www.alexandrapalace.com
Photo Credit: sequinsandcherryblossom.com

---

Awesome Azaleas

Azaleas คือพุ่มไม้ที่ออกดอกสีสันสดใสและสามารถเจริญเติบโตได้ในดินที่เป็นกรดเท่านั้น เจ้าแคระสีเขียวนี้สามารถปลูกได้ในกระถางด้วยนะ โดย Azaleas จะมีสองชนิดที่ชัดเจนคือ Evergreen Azaleas และ  Deciduous Azaleas ซึ่งแบบหลังจะสูงกว่าเล็กน้อย เจ้าพืชพันธ์นี้มีที่มาจาก จีนแผ่นดินใหญ่และเมืองไทยของเรานี้เอง โดยมันจะเจริญเติมโตยากสักสักเล็กน้อยจะต้องมีความพยายามใส่ใจ และให้การดูและเป็นพิเศษเนื่องด้วยธรรมชาติของมัน และนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงหาดูยาก

Photo Credit: www.flowerpower.com.au

*Where to see >>>
Richmond Park, London

ไม่มีอะไรจะสวยงามไปกว่าเจ้าพุ่ม azalea ในตอนออกดอกของฤดูใบไม้ผลิอีกแล้ว จุดที่คุณสามารถชมมันออกดอกอย่างสวยงามได้จะต้องเป็นที่ Richmond Park ทางตะวันตกเฉียงใต้ของลอนดอนเท่านั้น บ่อน้ำที่รายล้อมไปด้วยพุ่มไม้หลายสีกับเงาที่ตกกระทบบนพื้นน้ำจะทำให้เป็นอีกหนึ่งวันที่ดีของคุณอย่างแน่นอน

  • Location: ‎Richmond Park, ‎London‎, ‎TW10 5HS
  • Time: open 24 hours except for November and February
  • Website: www.royalparks.org.uk

---

Wonderful Wisteria 

แม้ว่าเจ้าไม้เลื้อยชนิด Wisterias นี้จะมีถิ่นกำเนิดมาจาก จีน ญี่ปุ่น และฝั่งตะวันออกของอเมริกา คุณก็สามารถพบมันได้ทั่วทั้ง UK เพราะมันเป็นหนึ่งในไม้ประดับยอดนิยม ซึ่งคุณจะพบมันปีนป่ายไปตามกำแพงบ้านหลายหลังบนท้องถนน และนั่นทำให้บรรยากาศโดยรอบเกินจะบรรยาย เจ้าดอกไม้นี้จะมีสีออก ขาว ฟ้า ม่วง และ ชมพู แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นฟ้าอมม่วง และจะออกดอกในช่วงเดือนเมษายน ไปจนถึงมิถุนายน


*Where to see >>>
Holland Park, London

เอาจริงๆเลยนะ คุณสามารถพบเจอเจ้าดอกไม้นี้ที่ไหนก็ตามเวลาคุณเดินไปตามถนนต่างๆในช่วงฤดูใบไม้ผลิ คุณจะต้องได้กลิ่นของมันเป็นอย่างแรกก่อนจะพบเห็นมันด้วยซ้ำ แต่ถ้าหากคุณไม่พบเจอมันในระแวกที่คุณอยู่แล้วจริงๆ เราแนะนำให้คุณไปชมได้ที่ Holland Park ซึ่งอยู่ในเขตของ Kensington ทางด้านตะวันตกของลอนดอน คุณจะต้องทึ่งไปกับความลงตัวที่ผสมผสานระหว่างไม้ดอกชนิดนี้กับทางเดินอิฐสีแดงสุดคลาสสิก

  • Location: Ilchester Pl, Kensington, London W8 6LU
  • Time: Open 7.30am till the dusk
  • Website: www.rbkc.gov.uk
Photo Credit: www.thiscitylifelondon.com

---

Luscious Lavender

ในทุกๆสายพันธ์ของลาเวนเดอร์นั้นมีถิ่นกำเนิดมาจากแถบเมดิเตอเรเนียน ซึ่งสายพันธ์ต่างๆก็มีช่วงเวลาในการออกดอกที่แตกต่างกันไป รวมทั้งสีสัน รูปทรง และขนาดอีกด้วย สำหรับใน UK ช่วงเวลาแห่งการผลิบานจะอยู่ในช่วงหน้าร้อนโดยปกติ นอกเหนือจากความสวยงามที่ดึงดูดสายตาแล้ว ลาเวอร์เดอร์ยังขึ้นชื่อในเรื่องของกลิ่นอีกด้วย เราเชื่อว่ามันจะต้องเป็นหนึ่งในกลิ่นที่โปรดปรานของคุณอย่างแน่นอน สำหรับใครที่คุ้นเคยกับกลิ่นของมันเป็นอย่างดีแต่ยังไม่เคยพบกับตัวเป็นๆของมัน ซัมเมอร์นี้อาจจะเป็นเวลาที่ดีให้ได้ออกไปดูไปชมกัน

Photo Credit: celadonroad.com

*Where to see >>>
Mayfield Lavender Farm, London

วิวนี้สวยงามคุ้นตากันใช่ไหมหละ? เจ้าตู้โทรศัพท์สีแดงยืนเด่นอยู่ท่ามกลางทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ถือว่าเป็นซีนที่คุณต้องใฝ่ฝันที่จะเอามาแปะไว้บนอินสตาแกรมสักรูปในซัมเมอร์นี้อย่างแน่นอน นอกจากจะสวยงามแล้วยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วยนะเนี่ย

  • Location: 1 Carshalton Road, Banstead, SM7 3JA
  • Time: Open daily 9am to 6pm from June 1st to September 16th
  • Website: www.mayfieldlavender.com
Photo Credit: secretldn.com

สุดท้ายนี้เราหวังว่าคุณได้พบเหตุผลว่าทำไมเจ้าดอกไม้เหล่านี้จึงมีความพิเศษยังไม่รวมถึงมันเป็นของขวัญสุดล้ำค่าจากธรรมชาติอีกด้วยนะ เจ้าดอกไม้พวกนี้จะสวยงามตราบเท่าที่มันยังคงมีชีวิตอยู่เท่านั้น เพราะงั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามหรือไปที่ไหนก็ตาม โปรดช่วยรักษาความสวยงามเหล่านั้นไว้เพื่อที่เราจะได้แบ่งปันความสวยงามนี้ต่อไปอีกปีแล้วปีเล่า และคุณก็จะมีภาพสวยๆไม่อวดบนอินสตาแกรมไปทุกๆปีด้วย

------

・Box Moving |Holiday Storage | Shipping to Thailand
・Follow SNOWL Post to discover UK/EU



Comments

Add LINE@ Friends